Kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh cho trẻ

MULTI LANGUAGE Training Center

Kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh cho trẻ

Ngoại ngữ là một công cụ rất quan trọng trong thời kì hội nhập, nó không chỉ giúp các bé tự tin giao tiếp với bạn bè quốc tế mà nó còn mở rộng tương lai cho các bé.
Để bé học giỏi tiếng Anh, trẻ phải kết hợp tốt rất nhiều kỹ năng và yếu tố khác nhau. Một trong số đó là trang bị cho bản thân một vốn từ vựng thật “hoành tráng”. Tuy nhiên, việc học từ vựng tiếng Anh cho trẻ không phải là dễ dàng. Nhiều trẻ em thắc mắc rằng tại sao họ không thể nhớ được các từ vừa học mặc dù đã viết đi viết lại nhiều lần.

Kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh cho trẻ

Kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh cho trẻ

Dưới đây kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh cho trẻ giúp trẻ học từ mới trong tiếng Anh một cách đều đặn và hiệu quả từng ngày.
* Dùng từ mới vào một câu văn cụ thể
Sau khi đọc từ mới và sơ qua về nghĩa của từ, trẻ nên đặt câu với từ mới đó, câu của riêng trẻ theo ý trẻ hiểu. Cách tốt nhất là hướng dẫn trẻ viết tiếng Anh thành một câu văn liên quan đến cuộc sống hàng ngày của trẻ.
* Tìm hiểu các cách sử dụng khác nhau về ngữ pháp của từ mới
Hướng dẫn trẻ cố gắng tìm các cách sử dụng khác nhau (các trường hợp ngữ pháp khác nhau) của từ mới. Ví dụ trẻ học được một động từ “to consider”, bé hãy tìm dạng danh từ “consideration”, tính từ “considerable” của từ đó. Một cuốn từ điển tốt sẽ giúp trẻ làm điều đó. Hãy sử dụng một cuốn từ điển giấy trong việc học từ vựng hơn là một cuốn từ điển trực tuyến hay phần mềm trên máy tính. Khi đã học được nhiều dạng của từ mới tiếng Anh, bé có thể đặt những câu khác nhau với từng dạng của từ.
*  Liên kết các từ vựng trong tiếng Anh với nhau
Hướng dẫn trẻ hãy thử liên kết từ mới với các từ vựng liên quan bằng các công cụ như biểu đồ tư duy (mind map). Điều này không chỉ giúp trẻ nhớ lâu nhiều  từ tiếng Anh đã học mà còn tăng vốn kiến thức của bé về từ vựng và những từ liên quan trong tiếng anh trẻ em.
Ví dụ bạn có 1 từ mới là Computer (máy vi tính)
• Bố mẹ thường xuyên hỏi bé về các danh từ các bộ phận của computer (máy vi tính) như: monitor (màn hình), mouse (chuột máy tính), keyboard (bàn phím), speaker (loa)
•    Liên tưởng đến động từ là các việc bạn có thể làm với computer (máy vi tính) như: type (đánh máy), watch (a movie) (xem phim), surf (the internet, the web) (lướt web), play (computer game) (chơi điện tử), send (e-mail) (gửi thư điện tử)
•    Liên tưởng đến tính từ là các từ mô tả về computer (máy vi tính) như: fast (nhanh), flat (mỏng), old (cũ)…
*  Khuyên bé nên mang theo một cuốn sổ ghi chép về từ vựng để bé có thể học mọi lúc mọi nơi
Viết những từ mới và những gì bé tìm hiểu được ở các bước trên vào 1 cuốn sổ note nhỏ và mang theo bên mình để bé có thể học các từ vựng tiếng Anh cũ và hơn nữa là thêm các từ mới bé biết được ở bất cứ đâu. Điều này sẽ đảm bảo cho bé nhìn thấy từ mới tiếng Anh nhiều hơn một lần, và như vậy từ mới sẽ ở trong trí nhớ của bạn lâu hơn.
* Tạo flash cards
Tạo các tấm card nhỏ  cho trẻ trong đó một mặt ghi từ mới và mặt kia là ngữ nghĩa của từ đó. Đặt chúng ngẫu nhiên lên sàn nhà.
•    Nếu trẻ nhìn thấy mặt có từ mới, hãy cố gắng giải thích nghĩa của từ đó cho trẻ
•    Nếu trẻ thấy mặt có nghĩa, hãy bảo bé cố gắng nhớ xem từ đó là từ nào
Khi đã làm được một số lượng kha khá flash cards, lúc đó trẻ có thể bốc ngẫu nhiên mỗi ngày khoảng 10 tấm card để học.

* Học lại từ mới vào một ngày đẹp trời khác
Thường xuyên nhắc bé đừng chỉ có đọc từ mới 1 lần sau đó bỏ quên nó. Trẻ nghĩ mình đã học được từ mới này nhưng sau 1 đến 2 tuần, trẻ sẽ khó có thể nhớ được đó là từ gì. Để thực sự học và nhớ được một từ mới trẻ phải học và sử dụng lại từ đó nhiều lần trước khi nó có thể nằm lại trong trí nhớ dài hạn của trẻ. Có một thành ngữ dành cho những người học từ mới tiếng Anh đó là “Use it or lose it”(dùng và thực hành từ mới hoặc không thì bạn sẽ quên mất nó)

Chuyên mục học và chơi

what they say

Chương trình học được thiết kế theo chuẩn quốc tế, đảm bảo phát triển các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết và vững chương trình phổ thông.

Đóng quảng cáo [x]

tieng anh trẻ em